CẢNH GIÁC VỚI THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO MỚI- “CHUYỂN TIỀN NHẦM”
Có được thông tin cá nhân của người dùng, đối tượng lừa đảo cố ý chuyển nhầm một khoản tiền rồi giả danh là người thu hồi nợ, yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay.
Công an thành phố Hà Nội vừa phát đi
cảnh báo về thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo như trên.
Theo Công an Hà Nội, trung tuần tháng
6/2021, một phụ nữ tên A. (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) bỗng nhiên nhận được
hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó
hiểu.
Cuối giờ chiều cùng
ngày, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị A. và nói rằng, công ty tài chính đã giải
ngân số tiền của chị. Theo cách nói của họ, chị trở thành một người vay nợ.
Tự thấy mình không thực hiện bất cứ
thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A. đã đến cơ quan công an trình báo sự việc.
Trong lúc này, đối tượng chuyển
"nhầm" tiền liên tục nhắn tin qua lại. Khi biết hành vi lừa đảo của
mình không thành, đối tượng lập tức đổi thái độ, nhắn nhiều tin cho chị với nội
dung hăm dọa.
Đối tượng nhắn tin dọa khi bị phát hiện trò lừa đảo |
Chị A. cho biết, chị đã thực hiện các
thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải
quyết.
Một trường hợp khác là chị D. tự nhiên
nhận được số tiền 20 triệu đồng với nội dung "cô D mượn". Đang băn
khoăn không biết ai chuyển nhầm tiền thì chị D. nhận được điện thoại của một
người phụ nữ, nói là lỡ chuyển nhầm và xin lại.
Theo chị này, đây là số tiền chị ta
cần gấp để làm phẫu thuật cho con. Vì cần gấp nên người phụ nữ này liên tục gọi
điện, nhắn tin thúc ép chị D. đòi phải chuyển lại cho chị ta số tiền chuyển
nhầm đó.
Bằng kiến thức ngân
hàng có được, chị D. yêu cầu người phụ nữ gọi điện đến đòi tiền có giấy xác
nhận của ngân hàng rằng chị ta đúng là chủ tài khoản. Sau khi nghe yêu cầu,
người phụ nữ tự nhận là chuyển nhầm tiền liền "lặn mất tăm".
Chị D. sau đó ra ngân hàng yêu cầu in
sổ phụ để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình thì vỡ lẽ, một người đàn ông tên
T. chuyển tiền với nội dung: "Cho D vay với thời hạn 45 ngày".
Theo cách giải thích của ngân hàng,
sau thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản đó sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu
đồng cùng lãi xuất "trên trời". Nếu không trả, họ sẽ cho người tới
quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền cho vay trên điện thoại.
Thủ đoạn lừa đảo mới
Theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát
hình sự - Công an TP Hà Nội, thời gian gần đây, cơ quan Công an đã ghi nhận một
số trường hợp có dấu hiệu lừa đảo trong việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản.
Cụ thể, anh T. (trú tại quận Hoàng
Mai, Hà Nội) bỗng thấy tài khoản có người chuyển cho 2 triệu đồng. Chưa biết ai
gửi thì khoảng 30 phút sau, anh nhận điện thoại từ một số điện thoại lạ. Người
phụ nữ ở đầu dây bên kia cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và
mong được anh chuyển lại.
Người phụ nữ nói rằng đang ở nước
ngoài nên nhờ anh đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link.
Sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài
khoản của mình đã bị rút sạch.
Việc chuyển tiền "nhầm" qua
tài khoản là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi. Nếu người nhận được tiền vội vã trả
tiền lại cho người gọi đến mà không xác minh rõ số tài khoản ngân hàng, chứng
từ chuyển khoản thì sẽ rất phức tạp. Nếu đúng hạn trả nợ, chủ tài khoản đã
chuyển nhầm tiền xuất hiện và yêu cầu bên nhận thanh toán thì họ cũng khó có thể
từ chối vì thông tin chuyển khoản đã lưu trên điện thoại và có chứng từ ở ngân
hàng.
Theo điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự
2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với
mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này,
người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.
Vì vậy, người nhận
phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho Ủy ban nhân dân hoặc
Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu
biết để nhận lại.
Cần làm gì khi "bỗng dưng nhận
được tiền"?
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo,
khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền chuyển "nhầm"
cho mình thì cần làm theo các bước sau để tránh bị lừa đảo.
Không sử dụng số tiền đó vào việc chi
tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên
hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông
báo.
Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài
khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông
tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên
đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh. Người dân cũng có
thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại
tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau
này; đồng thời không chuyển vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho
mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng,
bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn
hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.Đặc biệt, người dân
không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng
cho bất cứ ai, kể cả họ có tự xưng là bạn bè nhân viên ngân hàng hay cơ quan
chức năng.
Leave a Comment